Ford quyết đấu với các hãng xe Trung Quốc trên sân chơi toàn cầu
CEO Ford khẳng định rằng không thể mãi nấp sau rào cản thuế quan và nếu muốn vượt qua các mẫu xe điện Trung Quốc như Xiaomi SU7, các hãng xe Mỹ phải trực tiếp đối đầu trên thương trường.
Trong cuộc họp tài chính quý IV tại Dearborn tuần qua, khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về sự cạnh tranh từ Trung Quốc, CEO Jim Farley thẳng thắn cho rằng dù các đối thủ đến từ Trung Quốc có nhận được hỗ trợ ra sao, các hãng xe Mỹ vẫn phải sẵn sàng cho một “cuộc chiến thực sự” để giành thị phần.
Farley nhấn mạnh:
"Chúng ta cần hợp tác với chính phủ để đảm bảo một sân chơi công bằng. Nhưng cuối cùng, trách nhiệm của Ford là phải đánh bại Xiaomi SU7 ngay trên thị trường."
Theo
Giá xe Ford DailyXe SU7 – mẫu xe điện đến từ gã khổng lồ công nghệ Xiaomi – không phải là một đối thủ xa lạ với Farley. Năm ngoái, ông đã trực tiếp nhập khẩu một chiếc từ Thượng Hải, dành nhiều tháng trải nghiệm để hiểu rõ những điểm mạnh của nó. Sau đó, ông thậm chí còn thừa nhận không muốn rời xa chiếc xe này.
Farley cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng các hãng xe Mỹ vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp Trung Quốc trong công nghệ pin cũng như hệ thống phần mềm tiên tiến. Những tính năng như khả năng tích hợp sâu giữa SU7 với điện thoại, máy tính bảng Xiaomi và hệ sinh thái ứng dụng phong phú chính là lợi thế giúp mẫu xe này trở nên khác biệt.
Ford đã đạt được những thành công nhất định trong mảng xe điện với các mẫu như Mustang Mach-E – một trong những xe điện không thuộc Tesla bán chạy nhất tại Mỹ – và F-150 Lightning, chiếc bán tải điện hiện đại đầu tiên từ một hãng xe truyền thống.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà Ford đang đối mặt không phải là sản xuất xe điện, mà là biến chúng thành một mảng kinh doanh có lợi nhuận. Công ty đã tách riêng kết quả tài chính của mảng EV với xe chạy xăng, qua đó cho thấy rõ ràng bài toán khó: chi phí sản xuất, đặc biệt là pin, vẫn ở mức cao, khiến Ford lỗ 5,1 tỷ USD vào năm 2024. Dự báo năm nay, con số này sẽ không khá hơn. Cùng với doanh số thấp hơn kỳ vọng, Ford đã buộc phải điều chỉnh chiến lược xe điện trong năm qua.
Cụ thể, hãng đã hủy kế hoạch sản xuất một mẫu SUV điện ba hàng ghế dự kiến ra mắt vào mùa hè 2024 và hoãn phát triển mẫu bán tải điện kế nhiệm F-150 Lightning. Dù vậy, Ford vẫn đang đầu tư vào một nền tảng xe điện hoàn toàn mới nhằm cạnh tranh với các mẫu EV giá rẻ từ Trung Quốc. Trong thời gian chờ đợi, công ty chuyển hướng tập trung vào xe hybrid và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) như một giải pháp thực tế hơn.
CEO Jim Farley cho rằng xe điện cỡ lớn gặp nhiều hạn chế do chi phí pin quá cao, nhưng lại nhận thấy tiềm năng ở các dòng xe tải thương mại cỡ lớn – nơi khách hàng sẵn sàng chi tiền cho những giải pháp vận tải điện hóa hiệu quả.
Hiện tại, Ford chưa phải đối đầu trực tiếp với xe điện Trung Quốc tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, nếu bối cảnh thương mại thay đổi, cuộc chơi sẽ hoàn toàn khác.
Xem ngay Ford Transit Premium 18 chỗ đắt khách, cung không đủ cầu trên thị trường:
https://dailyxeotovn.blogspot.com/2024/11/ford-transit-premium.html
CEO Jim Farley từng thẳng thắn đề cập đến những thách thức mà ngành ô tô Mỹ phải đối mặt khi các đối thủ mạnh đến từ Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc gia nhập thị trường. Ông cũng chỉ ra rằng việc áp thuế nhập khẩu đối với xe Nhật Bản trong những năm 1980 không mang lại hiệu quả như mong đợi. Điều này có thể lý giải tại sao Farley đề xuất một chính sách thuế nhập khẩu rộng rãi, không chỉ giới hạn với xe Trung Quốc.
Farley bày tỏ sự khó hiểu trước thực tế rằng Hyundai-Kia có thể nhập khẩu 600.000 xe vào Mỹ mà không chịu thêm thuế, trong khi Toyota cũng đưa vào nửa triệu xe mà không bị đánh thuế bổ sung. Ông nhấn mạnh rằng nếu Mỹ áp dụng thuế nhập khẩu ô tô, chính sách này cần bao quát toàn bộ ngành, thay vì chỉ nhắm vào một quốc gia cụ thể. Việc áp thuế chọn lọc, theo ông, sẽ tạo ra lợi thế không công bằng cho các đối thủ nước ngoài, khiến các hãng xe Mỹ gặp bất lợi ngay trên sân nhà.
Trong khi đó, các đối thủ, đặc biệt là các hãng xe Hàn Quốc, đang đẩy mạnh sản xuất xe điện ngay tại Mỹ. Tập đoàn Hyundai hiện đã lắp ráp Ioniq 5 và Kia EV9 trong nước, đồng thời chuẩn bị mở rộng với Ioniq 9 và Kia EV6. Toyota cũng không đứng ngoài cuộc, khi vừa khánh thành một nhà máy pin mới tại North Carolina để hỗ trợ sản xuất thêm các mẫu hybrid, tiến tới các dòng xe điện, bao gồm cả mẫu SUV ba hàng ghế như kế hoạch ban đầu.
Ford, trong khi đó, đang sẵn sàng cho "cuộc chiến đường phố" mà CEO Jim Farley nhấn mạnh, bằng cách tập trung vào phát triển phần mềm, tối ưu hóa doanh thu và chuẩn bị ra mắt các mẫu xe điện thế hệ mới vào năm 2027. Hãng cũng đặt trọng tâm vào việc mở rộng hệ thống lái tự động BlueCruise nhằm thu hút thêm khách hàng.
Tuy nhiên, Farley cảnh báo các nhà đầu tư rằng năm tới sẽ không hề dễ dàng, do chi phí sản xuất xe điện vẫn cao và những bất ổn liên quan đến chính sách thuế quan. Ông cũng chỉ ra rằng thị trường ô tô đang dịch chuyển mạnh mẽ sang các mẫu xe có
Giá xe Ford cả hợp lý hơn, đặc biệt là xe điện.
"Chúng tôi cam kết đầu tư vào những chiếc xe có giá phải chăng, nhưng điều quan trọng là phải làm điều đó một cách có lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc Ford cần một sự chuyển đổi mạnh mẽ," Farley khẳng định.